20, మే 2013, సోమవారం

రామసుందరం - ఐదవసర్గం



సుందరకాండ - పంచమసర్గము
చంద్రశోభావర్ణనం, రావణాంతఃపురంలో హనుమంతుడు, సీతను అన్వేషించుట
కనిపించక దుఃఖపడుట



తత స్స మధ్యంగతమంశుమంతం
జ్యోత్స్నావితానం మహదుద్వమంతమ్ |
దదర్శ ధీమాన్ దివి భానుమంతం
గోష్ఠే వృషం మత్తమివ భ్రమంతమ్ || 1
అంత హనుమంతుడు,
ఆకాశమధ్యంలో,
వెన్నెలలను అన్ని తావులకు విరజిమ్ముతున్న
చల్లని చంద్రుణ్ణి చూశాడు.
ఆ భానుమంతుడు (చంద్రుడు), ఆవులమందలో తిరుగుతున్న మత్తవృషభంలా ఉన్నాడు.

లోకస్య పాపాని వినాశయంతం
మహోదధిం చాపి సమేధయంతమ్ |
భూతాని సర్వాణి విరాజయంతం
దదర్శ శీతాంశుమథాభియాంతమ్ || 2

లోకుల పాపాల్ని పోగొట్టేవాడు,
సముద్రాన్ని వృద్ధి పొందించేవాడు,
పంచభూతాలను, ప్రాణులను ప్రకాశింపచేస్తున్నవాడు, అయిన అమృతకిరణుని చూశాడు.
యా భాతి లక్ష్మీర్భువి మందరస్థా
తథా ప్రదోషేషు చ సాగరస్థా |
తథైవ తోయేషు చ పుష్కరస్థా
రరాజ స చారునిశాకరస్థా || 3
మందరగిరిపైనా,
ప్రదోషకాలంలో సముద్రంమీదా,
పద్మాల్లోనూ
భాసించే లక్ష్మి(కళ/శోభ)
చంద్రకిరణాల్లో సుందరంగా ప్రకాశించింది.

హంసో యథా రాజతపంజరస్థః
సింహో యథా మందరకందరస్థః |
వీరో యథా గర్వితకుంజరస్థః
చంద్రో౭పి బభ్రాజ తథా౭oబరస్థః || 4

వెండిపంజరంలో హంసలా,
మందరగిరిగుహలో సింహంలా,
మత్తగజంపై వీరునిలా,
ఆకాశాన చంద్రుడు దేదీప్యమానంగా
వెలుగుతున్నాడు.
స్థితః కకుద్మానివ తీక్ష్ణశృంగో
మహాచలశ్శ్వేత ఇవోచ్చశృంగః |
హస్తీవ జాంబూనదబద్ధశృంగో
రరాజ చంద్రః పరిపూర్ణశృంగః || 5
కఱకు శృంగాలు (కొమ్ములు) కల ఎద్దులా,
ఉన్నత శృంగాలు (శిఖరాలు) కల తెల్లకొండలా,
బంగారుతొడుగుల శృంగాలు (దంతాలు) కల తెల్లఏనుగులా,
సంపూర్ణ శృంగాల (షోడశకళల) తో
చంద్రుడు తేజరిల్లుతున్నాడు.

వినష్టశీతాంబుతుషారపంకో
మహాగ్రహగ్రాహవినష్టపంకః |
ప్రకాశలక్ష్మ్యాశ్రయనిర్మలాంకో
రరాజ చంద్రో భగవాన్ శశాంకః || 6
చంద్రకిరణాలతో శీతాంబువులు, మంచుబిందువులు నశించాయి.
సూర్యకిరణాలను గ్రహించటంతో
చంద్రునిలోని మాలిన్యాలు నశించాయి.
ప్రకాశలక్ష్మికి ఆశ్రయమివ్వటంతో
చంద్రునిలోని మచ్చకూడా నిర్మలమైంది.
ఈ విధంగా శశాంకుడైన చంద్రభగవానుడు విరాజిల్లుతున్నాడు.

శిలాతలం ప్రాప్య యథా మృగేంద్రో
మహారణం ప్రాప్య యథా గజేంద్రః |
రాజ్యం సమాసాద్య యథా నరేంద్రః
తథా ప్రకాశో విరరాజ చంద్రః || 7

శిలాతలంమీద మృగరాజులా,
గొప్పయుద్ధంలో నిలిచిన గజరాజులా,
రాజ్యాన్ని పొందిన రారాజులా,
రేరాజు శోభిస్తున్నాడు.
ప్రకాశచంద్రోదయనష్టదోషః
ప్రవృత్తరక్షఃపిశితాశదోషః |
రామాభిరామేరితచిత్తదోషః
స్వర్గప్రకాశో భగవాన్ ప్రదోషః || 8
చంద్రోదయంతో చీకటి పోయింది.
నిశాచరులకు మాంసం తినే కాలమయింది.
స్త్రీపురుషులకు ప్రణయకలహాదులు మాన్పి,
స్వర్గానందం కల్గించే
ప్రదోషకాలం గడచింది.

తంత్రీస్వనాః కర్ణసుఖాః ప్రవృత్తాః
స్వపంతి నార్యః పతిభిస్సువృత్తాః |
నక్తంచరాశ్చాపి తథా ప్రవృత్తా
విహర్తుమత్యద్భుతరౌద్రవృత్తాః || 9

వీణాతంత్రీరవాలు వీనులవిందు చేస్తున్నాయి.
కులసతులు పతులతో గూడి, నిద్రిస్తున్నారు.
అద్భుతరౌద్రప్రవృత్తికల నిశాచరులు విహరిస్తున్నారు.
మత్త ప్రమత్తాని సమాకులాని
రథాశ్వభద్రాసనసంకులాని |
వీరశ్రియా చాపి సమాకులాని
దదర్శ ధీమాన్ స కపిః కులాని || 10

మత్తుతో ప్రమత్తులైన వారితో నిండి, ఇఱుకై,
రథాశ్వాలు, భద్రగజాలు, ఆసనాలు మెండుగా ఉండి, సంపదలతో విలసిల్లే గృహాలను చూశాడు.
పరస్పరం చాధికమాక్షిపంతి
భుజాంశ్చ పీనానధికం క్షిపంతి |
మత్తప్రలాపా నధికం క్షిపంతి
మత్తాని చాన్యోన్య మధిక్షిపంతి || 11
రాక్షసులలొ కొందఱు
పరస్పరం పరిహసించుకొంటున్నారు,
ఒకరి భుజాలపై ఒకరు చేతులువేసుకొంటున్నారు.
మత్తప్రలాపాలు చేస్తున్నారు.
పరస్పరం నిందించుకొంటున్నారు.

రక్షాంసి వక్షాంసి చ విక్షిపంతి
గాత్రాణి కాంతాసు చ విక్షిపంతి |
రూపాణి చిత్రాణి చ విక్షిపంతి
దృఢాని చాపాని చ విక్షిపంతి || 12

ఱొమ్ములు విరుచుకొంటున్నారు.
తమ కాంతలపై తూలిపడుతున్నారు.
వివిధవేషాలు ధరిస్తున్నారు.
ధనుస్సులను మోపెడుతున్నారు.
దదర్శ కాంతాశ్చ సమాలభంత్యః
తథా పరాస్తత్ర పునస్స్వపంత్యః |
సురూపవక్త్రాశ్చ తథా హసంత్యః
క్రుద్ధాః పరాశ్చాపి వినిశ్శ్వసంత్యః || 13

చందనాది లేపనాలు అలదుకొంటున్న,
నిద్రిస్తున్న,
నవ్వుతున్న,
కోపంతో నిట్టూర్పులు విడుస్తున్న
కాంతలు కొందఱ్ని చూశాడు.   
మహాగజైశ్చాపి తథా నదద్భిః
సుపూజితైశ్చాపి తథా సుసద్భిః |
రరాజ వీరైశ్చ వినిశ్శ్వసద్భిః
హ్రదో భుజంగైరివ నిశ్శ్వసద్భిః || 14
ఘీంకరిస్తున్న మహాగజాలు,
పూజితులైన సత్పురుషులు,
ప్రతివీరులు లేక నిట్టూర్పులు విడుస్తున్న వీరులతో 
ఆ లంక,
సర్పాలతో నిండిన మడుగులా ఉంది.

బుద్ధిప్రధానాన్ రుచిరాభిధానాన్
సంశ్రద్ధధానాన్ జగతః ప్రధానాన్ |
నానావిధానాన్ రుచిరాభిదానాన్
దదర్శ తస్యాం పురి యాతుధానాన్ || 15

బుద్ధిమంతులు,
చక్కని వ్యవహర్తలు,
ఆస్తికులు,
వివిధాచారులను, చూశాడు.
ననంద దృష్ట్వా స చ తాన్ సురూపాన్
నానాగుణానాత్మగుణానురూపాన్ |
విద్యోతమానాన్ స తదానురూపాన్
దదర్శ కాంశ్చిచ్చ పునర్విరూపాన్ || 16
సురూపులు,
నానాగుణాత్ములు,
ఆత్మానుగుణరూపులను చూసి, ఆనందించాడు.
ఇంకా వికృతరూపుల్నీ, తదనుగుణంగా ప్రవర్తించేవారినీ చూశాడు.

తతో వరార్హాస్సువిశుద్ధభావాః
తేషాం స్త్రియస్తత్ర మహానుభావాః |
ప్రియేషు పానేషు చ సక్తభావాః
దదర్శ తారా ఇవ సుప్రభావాః || 17

భర్తలపై పరిశుద్ధానురాగం కలవారిని,
అనుగుణమైన సత్ర్పవర్తన కల శీలవతులను,
ప్రియులపైనా పానాదులపైనా ఆసక్తి కలవారిని, నక్షత్రశోభ కల స్త్రీలను చూశాడు.
శ్రియా జ్వలంతీ స్త్రపయోపగూఢా
నిశీథకాలే రమణోపగూఢాః |
దదర్శ కాశ్చిత్ ప్రమదోపగూఢా
యథా విహంగాః కుసుమోపగూఢాః || 18

కొందఱు సౌందర్యవతులు,
అర్ధరాత్రిసమయంలో కాంతుల కౌగిళ్లలో చిక్కి,
సిగ్గుపడుతూ, ఆనందపరవశులై ఉన్నారు.
వారు పుష్పాలతో అలంకరించుకొన్న ఆడపక్షుల్లా ఉన్నారు.
అన్యా: పునర్హర్మ్యతలోపవిష్టా:
తత్ర ప్రియాంకేషు సుఖోపవిష్టా: |
భర్తు:ప్రియా ధర్మపరా నివిష్టా:
దదర్శ ధీమాన్ మదనాభివిష్టా: || 19

కొందఱు ధర్మపరులైన కులసతులు,
మేడలపైన, ప్రియులతొడలపై సుఖంగా కూర్చొని,
వారికి ప్రియం చేస్తూ, మన్మథావేశంతో ఉన్నారు.
అప్రావృతాః కాంచనరాజివర్ణాః
కాశ్చిత్ పరార్థ్యా స్తపనీయవర్ణాః |
పునశ్చ కాశ్చిత్ శశలక్ష్మవర్ణాః
కాంతప్రహీణా రుచిరాంగవర్ణాః || 20
మేలి ముసుగులు లేక,
బంగారు తీగెల్లా మెఱుస్తున్నవారు,
తప్తకాంచనకాంతులతో వెలుగుతున్నవారు,
చంద్రునికాంతి కలవారు,
విరహతాపానికి లోనైనవారు,

తత: ప్రియాన్ ప్రాప్య మనో౭భిరామాన్
సుప్రీతియుక్తా: ప్రసమీక్ష్య రామా: |
గృహేషు హృష్టా: పరమాభిరామా
హరిప్రవీరస్స దదర్శ రామా: || 21

ప్రియులను పొంది, ఆనందిస్తున్నావారు,
మనోహరంగానూ,
ఆనందంగానూ ఉన్నవారు - ఇట్టి స్త్రీలను చూశాడు.
చంద్రప్రకాశాశ్చ హి వక్త్రమాలా:
వక్రాక్షిపక్ష్మాశ్చ సునేత్రమాలా: |
విభూషణానాం చ దదర్శ మాలా:
శతహ్రదానామివ చారుమాలా: || 22

చంద్రప్రకాశులను,
వంకర కనుఱెప్పలు కల నేత్రాలను,
విద్యున్మాలలాంటి ఆభరణపంక్తుల్ని చూశాడు.
త్వేవ సీతాం పరమాభిజాతాం
పథి స్థితే రాజకులే ప్రజాతామ్ |
లతాం ప్రఫుల్లామివ సాధుజాతాం
దదర్శ తన్వీం మనసాభిజాతామ్ || 23

కానీ
పరమసౌందర్యవతి, ధర్మమార్గస్థితరాజకులప్రజాత,
ప్రఫుల్ల లత లాంటి సాధుజాత,
అయోనిజ, కృశాంగి అయిన
సీతను మాత్రం ఆయన చూడలేదు.
సనాతనే వర్త్మని సన్నివిష్టాం
రామేక్షణాం తాం మదనాభివిష్టామ్ |
భర్తుర్మనశ్శ్రీమదనుప్రవిష్టాం
స్త్రీభ్యో వరాభ్యశ్చ సదా విశిష్టామ్ || 24
సనాతనమార్గాన ప్రవర్తించేది,
రామవిరహంతో దుఃఖిస్తున్నది,
ఆయనకై ఎదురుతెన్నులు చూస్తున్నది,
శ్రీరాముని శ్రీమంతమైన మనస్సులో
స్థిరంగా నిల్చి ఉన్నది,
నారీరత్నాల్లో అత్యుత్తమురాలైన
సీతను మాత్రం చూడలేదు.

ఉష్ణార్దితాం సానుసృతాస్రకంఠీం
పురా వరార్హోత్తమనిష్కకంఠీమ్ |
సుజాతపక్ష్మామభిరక్తకంఠీం
వనే ప్రనృత్తామివ నీలకంఠీమ్ || 25
భర్తృవిరహంతో పరితపించేది,
కన్నీరు కారుస్తూండేది,
గద్గద కంఠం కలది,
లోగడ కాంచనాభరణాలు ధరించినది,
అందమైన కనుఱెప్పలు, మధుర కంఠస్వరం కలది, వనమయూరి అయిన సీత మాత్రం కనబడలేదు.

అవ్యక్తరేఖా మివ చంద్రరేఖాం
పాంసుప్రదిగ్ధామివ హేమరేఖామ్ |
క్షతప్రరూఢామివ బాణరేఖాం
వాయుప్రభిన్నామివ మేఘరేఖామ్ || 26

సరిగా కనబడని చంద్రరేఖ,
ధూళి ధూసరితమైన బంగారురేఖ,
గాయం మాని, గుర్తుగా మిగిలిన బాణరేఖ,
గాలికి చెదరిన మేఘరేఖ లాంటి సీత,
సీతామపశ్యన్మనుజేశ్వరస్య
రామస్య పత్నీం వదతాం వరస్య |
బభూవ దు:ఖాభిహతశ్చిరస్య
ప్లవంగమో మంద ఇవాచిరస్య || 27
వాక్చతురులలో శ్రేష్ఠుడు,
నరేంద్రుడైన రాముని పత్ని అయిన సీత,
ఎంత వెదకినా కనబడకపోవడంతో,
ఆంజనేయుడు,
మందునిలా దుఃఖించాడు.




ఇత్యార్షే శ్రీమద్రామాయణే వాల్మీకియే ఆదికావ్యే సుందరకాండే పంచమస్సర్గః (5)
శుభం భూయాత్




1 కామెంట్‌:

మనోహర్ చెనికల చెప్పారు...

ఈ శ్లోకంలో మహర్షి, చంద్రుడిని ఎన్నో రకాలుగా చూపిస్తారు. రోజూ మనకి కనపడే చంద్రుడిని ఇన్ని రకాలుగా చూడచ్చా, ఇంత గొప్పవాడా చంద్రుడు అనిపిస్తుంది. రోజూ మనం చూసే చంద్రుడు ఇంత గొప్ప విషయానికి ప్రత్యక్షసాక్షి కదా అనిపిస్తుంది. సుందరకాండ చదివాక చంద్రుణ్ణి కేవలం ఆకాశంలో ఒక ఉపగ్రహంలా చూడలేం. ఆయన రామాయణానికి ప్రత్యక్షసాక్షి.
1) మహోధధిం చాపి సమేధయాంతం అన్నదగ్గర, మహర్షి చెప్పకనే ఒక విషయాన్ని చెప్తున్నారా అనిపిస్తుంది. సముద్రుడిని చంద్రుడు తాకడు,మాట్లాడడు కానీ ఆయన పూర్ణరూపంతో కనిపిస్తే సముద్రుడు ఉవ్వెత్తున ఎగుస్తాడు. ముందర సీతమ్మ దర్శనంలో కూడా ఇదే జరుగుతుంది. పదినెలలనుండి కన్నీరుమున్నీరుగా ఏడుస్తున్న సీతమ్మని తన మాటతో ఓదార్చి ఆమె హృదయాన్ని ఉప్పొంగేలా చేస్తారు స్వామి.ఆమె బాధని మటుమాయం చేస్తారు.

2) ఇంకా ఆయన ఆవులమందలో వృషభంలా తిరుగుతున్నాడు అట. అవును రాక్షసులమధ్యలో ఆయనొక్కడే రాముని దూత. ఇంకొక కారణం కూడా ఉండవచ్చు. సముద్రలంఘనమప్పుడు కూడా స్వామిని వృషభంతోనే పోల్చారు మహర్షి(సముదగ్ర శిరోగ్రీవో గవాంపతి రివాభభౌ) అంటూ. నందీశ్వరుడిచ్చిన శాపం ఎక్కడో అంజనాద్రిలో రూపుదాల్చి, బ్రహ్మాదులచేత వరాలు పొంది, సుగ్రీవుడి అనుజ్ఞ అనే మిషతో సముద్రాన్ని దాటి, లంకలో అడుగిడింది. ముందు ముందు రావణుడు కూడా ఇదే అనుకుంటాడు హనుమని చూసి. నాకు శాపమిచ్చిన నందీశ్వరుడు కానీ మారువేషంలో రాలేదు కదా అని. దానికి సంకేతమేమో ఈ సర్గలో ఈ ప్రయోగం.

౩) మందరగిరిపై సింహంలా, గజంపై వీరునిలా అంటారు మహర్షి. మరోరకంగా చూస్తే ఇవన్నీ రాబోయే కధకి సంకేతాలు అనిపిస్తుంది. ఆయన భీకరమైన సింహనాదంతో, జయమంత్రంతో లంక లంక అంతా భీతావహమయ్యేరీతిలో ఎదర జరుగనున్న యుద్ధాన్ని సూచిస్తున్నారేమో మహర్షి.

4) ఇక సీతమ్మ, నా తల్లి సీతమ్మ నాకు ఎలా కనపడాలి అని అనుకున్నారో అలాగే కనపడింది తల్లి ముందు ముందు. చంద్రరేఖకి మబ్బో, మరోటో అడ్డు వచ్చి కనపడకపోయినా ఆ అడ్డు ఎల్లకాలం ఉండదు. అలాగే తాత్కాలికంగా రావణుడు అనే మబ్బు అడ్డమున్నా ఆ తల్లి ప్రకాశించక మానదు. తన పాతివ్రత్య మహిమతో లోకాన్ని ప్రకాశింపజేయకా మానదు. బంగారం మీద ధూళి కమ్ముకున్నా, ఆ ధూళి చెదిరిపోతే బంగారం మళ్ళి ప్రకాశిస్తుంది. అలాగే రావణుడు అనే ధూళిని చెదరగొట్టడానికి వచ్చాడు స్వామి.

5) ఇక చివరి శ్లోకంలో ఇంత బుద్ధిమంతుడు కూడా సీతమ్మ కనపడకపోయేసరికి విచారించాడు అని చెప్తారు. ఎలా? మందుడిలా అట. నవవ్యాకరణపండితుడు, సకలాస్త్రశస్త్రాలచేత భయం లేకుండా వరం పొందినవాడు, సుగ్రీవుడు, శ్రీరాముడు ప్రత్యేకంగా నమ్మిన వ్యక్తి మందుడిలా దుఃఖించడమేమిటి అనిపిస్తుంది. కానీ విచారిస్తే ఒకటి అనిపిస్తుంది. ఎన్ని చదివినా, ఎంత పూజ చేసినా పరబ్రహ్మ సాక్షాత్కారం కలగలేదని అలా చింతించిన వారికే ఆయన దొరుకుతాడు. నీ విద్యచేత, బలం చేత,కలిమి చేత, భక్తి చేత నన్ను చేరలేవు అంటాడు కృష్ణపరమాత్మ. రామకృష్ణ పరమహంస ప్రతిరోజూ తలకొట్టుకుని ఏడ్చేవాడట ఇంకా ఆ తల్లి దర్శనం కాలేదని. అలా చింతిస్తే కానీ దొరకని పరమాత్మ దొరకడు. అందుకే సుందరకాండ ఉపాసన కాండ. ఆందుకే సుందరకాండ మహా మంత్రం. అందుకే స్వామి రామాయణ మహామాలారత్నం.

ఏమైనా తప్పులున్నయెడల తెలుపగలరు, సరిదిద్దుకోగలను.